Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

Bữa cơm trong mùa lũ miền trung

BỮA CƠM TRONG MÙA LŨ MIỀN TRUNG

 
i
6 Votes
Quantcast
NTT: Mưa lũ miền Trung năm nào cũng xiết. Các em trò nhỏ Tuyên Hóa (Quảng Bình) thì bơi qua lũ xiết đến trường, xem clip trên mạng thót tim. Còn một người cháu ở bên sông Lam (Nghệ An) thì bơi qua lũ để nấu nhờ bữa cơm mang về cho bà ăn. Đọc đoạn văn dưới đây không ngăn được lệ dù chỉ là một chuyện nhỏ, thật nhỏ…

BỮA CƠM TRONG MÙA LŨ MIỀN TRUNG

TRẦN VĂN THUYÊN Mấy hôm nay mưa gió trắng trời chắc lại lụt lớn đây. Mợ tôi và cháu phải sơ tán lên vùng cao cùng mọi người. Ở nhà chỉ còn tôi và bà. Nước từ thượng nguồn sông Lam cứ đổ về mãi. Bà tôi đo nước và nói chỉ còn gang tay là nước chạm chạn (gác) nơi bà cháu tôi ở. Bà thủ sẵn cái liềm nếu nước ngập chạn thì cắt tranh leo lên mái rồi ra sao thì ra. Mấy ngày toàn ăn khoai deo nên xót ruột lắm. Bà tôi nhìn trời than: - Không biết khi mô nước rút mới nấu được cơm ăn đây. Tôi bàn với bà: - Bà cứ bỏ gạo và khoai vào nồi con bơi đẩy sang nhà bác Long nấu nhờ.    Bà bảo: “Nước to thế anh bơi có đặng không ?” - Được bà ạ.   Thế là bà bỏ gạo, khoai vào nồi, tôi vừa bơi vừa đẩy nồi đi. Nước chảy xiết, tôi cố bơi vừa  túm lấy các bụi cây, men theo bờ dậu,mệt lử một lúc sau tôi mới tới được nhà bác Long. Bác Long đón tôi và cho nấu nhờ. Mùi cơm chín làm ruột tôi cồn cào. Bác Long bảo: -  Thế cháu ăn trước đi một chén, lấy sức mà bơi về. - Thôi bác ạ ! Cháu bơi về để cùng bà ăn luôn. Tôi cám ơn bác Long rồi đội nồi cơm bơi về. Có đoạn tôi phải đi ngầm, hai tay đỡ nồi cơm quá đầu lấy hơi đi một thôi đến bụi cây mà mình nhắm trước, nổi lên để thở. Từng đoạn,từng đoạn, mệt muốn chết nhưng tôi cũng đã bơi về đến tận nhà. Bà tôi mừng lắm, bảo tôi thay quần áo rồi bới cho tôi một bát đầy ăn với cà đen rất ngon. Hai bà cháu vừa ăn cơm vừa nói chuyện. Có lẽ đó là bữa cơm ngon nhất trong đời tôi ! Nguồn: Blog Hội thơ Nghệ Tĩnh

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến