Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Thẳm xanh Cù Lao Chàm ( bài nay đã đăng trên báo du lịch Việt Nam)

   Thắm xanh Cù Lao Chàm
                                             Bài ảnh: Công Thế
Trong chuyến du ngon “con đường di sn Min Trung” đã cho tôi bao điu b ích. Nhưng có l thú vn tượng nht đi vi tôi đó là chuyến theo tàu ra đo Cù Lao Chàm. Mt hòn đo còn hoang sơ thô mc đến ng ngàng và đy quyến rũ, đc bit là màu xanh, xanh đến ngát mt, xanh đến thăm thm, màu xanh c miên man làm nao lòng
Tri xanh mây trng giăng giăng, bin xanh sóng v rì rào,  rng xanh chim hót líu lo, Em xinh ging Qung mn nng d thương…Người dân thân thin và mến khách. Đó là nhng gì tôi gp, thy trên đt đo này.
Cù Lao Chàm còn được gi là viên ngc xanh ca đi dương. Cù Lao Chàm là mt xã cm đo mang tên Tân Hip thuc Thành ph Hi An Tnh Qung Nam. Gia vùng bin yên bình đy nng và gió. Cái nng đây nó dìu du không gt gng, ngt ngt như trong đt lin. Không biết có phi do cái màu xanh thăm thm ca bin ca rng, ca da kia ln át hay không? mà nng c vàng ươm, đãi đàng tri khp. Gió c rào rt phóng túng, phiêu diêu du hn l khách. Nhng vườn da xanh ngát xoã tóc bay trong gió, nhng bãi tm cát trng mn màng, ng ngn dui dài trong làn nước xanh trong như không th trong xanh hơn được na. Phong cnh sơn thu hu tình, nơi ngh mát tham quan tht lý tưởng.


                                              Cầu cảng bình yên
 “ Đây Cù Lao Chàm sóng nước quyn tri xanh” Câu thơ ca Tường Linh được người bn Hoàng Xuân Trung người gc x Qung đc cho nghe như đã tiếp thêm đng lc cho chúng tôi lên tu ra đo. Anh hin là sĩ quan quân đi công tác ti b ch huy quân s Tnh Qung Nam. Vi lòng hiếu khách nhit tình bn thân  lâu ngày gp li, đã tình nguyn làm hướng dn viên không chuyên cho đoàn thăm đo.
T ca Đi du khách có th lên tu cao tc ca Công ty đu tư và phát trin Cù Lao Chàm. Ri ch trong vòng chưa đy 30 phút bng bnh trên sóng nước xanh thm ca đi dương, nga mt nhìn tri, nhìn nước mênh mông, ngm by hi âu si đôi cánh chp chn đ lòng mi người bng thy bâng khuâng xa nh điu gì chưa rõ nét, thì tu đã đưa ta đến đo. Hoc theo tàu ch ngày hai chuyến xut phát t ca Đi hoc bến Ph c Hi An khong 1 đến 2 tiếng sau quý khách cũng đã đt chân lên cu cng Bãi Làng đó là cng ln nht Cù Lao Chàm.
Cù Lao Chàm trong bách khoa toàn thư ghi theo bn đ Tây Phương xưa vi tên “Champello” ly t tiếng Nam - n (Autronesian) “PulauChampa”. Cù Lao Chàm còn có các tên khác như Chiêm Bt Lao, Tiêm Bích La, Nga Long. Ti đây có nhiu di tích thuc các nn văn hóa Sa Huỳnh, Chăm Pa, Đi Vit. Có các công trình kiến trúc ca người Chăm và Vit có niên đi vài trăm năn tui. Có di ch kho c hc khai qut ti Bãi Làng, Bãi Ông, các hin vt có niên đi trên 3.000 năm điu đó chng t con người đã sinh sng và chế tác các vt dng sinh hot khá tinh xo. Đã thc s được khơi m đ  khng đnh nn văn hoá lch s lâu đi trên cm đo Cù Lao Chàm này. Ti nhà trưng by các di co ti Bãi Làng ta thy các hin vt đ gm, đ đng và các hin vt gm thi Chu Đu được tìm thy ti các tàu buôn b chìm quanh đo.

                         Du khách thoả sức mua sắm quà lưu niệm trên đảo
Cù Lao Chàm cách b bin ca Đi hơn 10 hi lý tương đương vi 19km, vào to đ đa lý 15 đ 15 phút 20 vĩ đ bc, 108 đ 23 phút kinh đ đông. Cm xã đo Tân Hip có đin tích 15,5 km2 dân s 1100 h gn 3000 người. Có tám hòn đo ln nh gm: Hòn Lao, Hòn Dài. Hòn M ( hình dáng ging như ngôi m) Hòn Khô M, Hòn Khô Con, Hòn Lá, Hòn Tai, Hòn Ông. Đnh cao nht trên hòn Lao 517 mét, quanh đo mc nước khá sâu thun li cho thuyn bè ln neo đu ngh ngơi hoc n trú khi bão gió trên hành trình thương thuyn bin đông, đim sâu nht trên 60 m. Vi din tích toàn đo 15,5km2 thì trong đó rng nguyên sinh chiếm đến 90% ch có 14 ha đt canh tác và 4 ha đt th cư. Cư dân sinh sng ch yếu bng ngh đánh bt hi sn. K t khi Cù Lao Chàm được UNESCO công nhn là Khu d tr sinh quyn thế gii. Người dân nơi đây đã chuyn mt phn lao đng sang hot đng kinh doanh du lch và dch v nhưng vn gi được bn cht tht thà, thân thin và mến khách.
          Cù Lao Chàm cách bờ biển Cửa Đại hơn 10 hải lý, tương đương 19km. Cụm xã đảo Tân Hiệp có dân số gần 3.000 người, với 8 hòn đảo lớn nhỏ. Đỉnh cao nhất trên hòn Lao là 517 mét, quanh đảo mực nước khá sâu, thuận lợi cho thuyền lớn neo đậu nghỉ ngơi hoặc ẩn trú khi bão gió trên hành trình thương thuyền biển Đông, điểm sâu nhất trên 60 m. Với diện tích toàn đảo 15,5km2 thì rừng nguyên sinh chiếm đến 90%, có 14 ha đất canh tác và 4 ha đất thổ cư. Cư dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản. Kể từ khi Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, người dân nơi đây đã chuyển một phần lao động sang hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ nhưng vẫn giữ được bản chất thật thà, thân thiện và mến khách.

           Anh bạn Hoàng Xuân Trung hăng hái đưa chúng tôi thăm đảo theo chương trình. Thăm chợ Bãi Làng, chúng tôi thưởng thức và mua sắm các sản phẩm từ biển làm quà lưu niệm. Thăm các di tích lịch sử như: Lăng Ông, miếu Bà, miếu Thần Nông, miếu thờ Tổ Nghề Yến, chùa Hải Tạng, giếng cổ Chăm. Các di tích ở đây có niên đại hàng trăm năm, thiết kế xây dựng theo kiểu cư dân vùng biển bão gió, khá độc đáo và còn nguyên vẹn. Đến Cù Lao Chàm, du khách còn được thưởng ngoạn tắm, lặn xem san hô. Dải san hô ở đây trải rộng trên 165 ha, gồm 188 loài, 61 giống, 13 họ và nhiều rong tảo quí hiếm. Với làn nước trong vắt, nếu du khách nào không muốn tắm, lặn có thể nhìn san hô qua thuyền đáy kính, đủ các màu sắc như thủy cung. Nếu du khách có thời gian hãy đi thăm nghề khai thác yến sào trong các hang đá chênh vênh trên đảo.


                     Tác giả bên bến làng dưới chân là sàn mực phơi thơm phức
 
                 Cù Lao Chàm có hệ sinh thái phong phú và đa dạng. Bước chân lên đảo có nhiều điều thú vị, nhưng với tôi cũng như nhiều du khách ấn tượng nhất vẫn là màu xanh hoang sơ của rừng. 1.549 ha rừng cơ bản là nguyên sơ, nhiều loại quí hiếm hàng trăm năm tuổi như: thiên tuế, kền kền, dẻ chua… các dược liệu quí chất lượng tốt như: mã tiền, ối tím, ngũ gia bì… có đến gần 200 loại dược liệu. Động vật có 12 loài thú, 13 loài chim, 130 loài bò sát và nhiều loài lưỡng cư hiếm. Đặc biệt, hai loài chim yến và khỉ đuôi dài có tên trong sách đỏ. Hải sản quí đặc sản nhiều nơi không có như: ốc hương lệ, ốc vú nàng, hải sâm, đồi mồi, cua đá…

                Trong cái miên man của rừng, của biển, âm âm những ngọn sóng đổ dài lên bãi như tiếng vọng xa xôi của quá khứ về bờ cõi thiêng liêng trên biển Đông. Chúng tôi ngồi quanh bên bếp than nướng những con ốc vú nàng bốc thơm phưng phức. Một con ốc, một tợp rượu, anh bạn cất giọng Quảng nặng nồng nhưng ấm áp. "Ra lao nhớ ghé bãi Làng/Hỏi thăm hương lệ, vú nàng lớn chưa/Anh hỏi thì em xin thưa/Vú nàng đã lớn nhưng chưa ai sờ"... Câu ca làm cho mấy cô thoáng đỏ mặt, nhưng sau nghĩ ra loài ốc đặc sản vú nàng đã làm mọi người cười ngả nghiêng cả chiều đảo. Rồi lại được nghe anh bạn khoe chuyện phương hướng phát triển du lịch của chính quyền địa phương nơi đây, nào là xây dựng các khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp rộng hàng trăm ha tại bãi Hương, bãi Bìm. Khu RESORT cao cấp 5 sao rộng 4 ha tại bãi Ông. Có hơn hai chục công ty tầm cỡ xuyên quốc gia vào khai thác du lịch tại Cù Lao Chàm. Rồi, rồi... Tôi nghe mà thấy cứ rộn cả người lên. Khai thác du lịch đó là hướng đi đúng. Khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế địa phương tạo việc làm cho người dân, nhưng phải hài hoà môi trường sinh thái, phải bền vững...

           Cảm ơn màu xanh Cù Lao Chàm đã cho tôi một ấn tượng khó phai!

Cư dân Cù Lao ra tận bến cng đón khách
 

Bin xanh trong vt cù Lao Chàm
Vnh Hòn Ông thiên đường bãi tm



                                      
 Các nàng tiên cá trên bãi hòn Ông
                  Bài
nh ca Công Thế  Hội VH-NT Lào Cai

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến