Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

Cảm xúc tháng ba

                         
                                                                                                                     
                                   Tản văn của Công Thế
    Tháng ba về, cây gạo đầu làng hoa đã rực đỏ , những bông hoa như những chùm lửa sáng một góc trời. Như thước đo thời gian của tạo hóa, giục dã bao bước chân những người con xa quê trở về với mái ấm quê hương trong yêu thương nồng ấm. Tháng ba trời lất phất mưa xuân, lúa đã xanh mướt trên đồng, Trời đất như trầm lắng hơn cho nỗi lòng đong đầy ký ức. Nhắc nhủ ta nhớ về cội nguôn với tấm lòng thành kính.  Cây đa nơi sân đình nhường như cũng trầm mặc hơn lặng soi bóng xuống giếng làng yên ả.

Dù ai đi ngược về xuôi / Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba. Câu ca dao ấy, cứ như thầm nhắn nhủ ta là con dân Đất Việt nhớ về cội nguồn. Với lòng thành kính, ngưỡng vọng. dù xa xôi cách trở những người con vẫn hướng về tổ tiên. Thắp nén hương thơm kính dâng lên Quốc Tổ cầu cho quốc thái, dân an, nhân khang vật thịnh, mùa màng tươi tốt cuộc sống sung túc. Trong bước du xuân trẩy hội, bao người con hành hương cùng bao điều ước hẹn tốt đẹp nhất.
Tháng ba về, trong ta lại trộn rộn lên bao những kỷ niệm xa xưa.  Tháng ba cũng là tháng giáp hạt, luôn nhắc nhở ta nhớ về một thời quá khứ đầy gian khó của dân tộc. Trong tâm khảm của người dân Việt sao quên được nạn giặc đói của năm ất Dậu ấy, nó đã cướp đi hàng vạn người trong đói rét, cùng quẫn. Rồi có một tháng ba rực rỡ của mùa xuân đại thắng đáng nhớ, đáng tự hào của dân tộc ta trong công cuộc chống giặc ngoại xâm, đó là tháng mở màn chiến dịch giải phóng non sông. Mốc son chói lọi và vô cùng oanh liệt của những bước chân thần tốc, quyết chiến, quyết thắng giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước. Mùa xuân năm bảy mươi nhăm non sông đất nước ta nối liền một dải, Nam Bắc một nhà. Nay đất nước ta đang trên đường phát triển, hội nhập, cuộc sống đổi thay và đang hướng đến một xã hội văn minh hiện đại. Đó cũng là kỳ vọng cuộc sống, của một dân tộc anh hùng hứa hẹn bao điều tốt đẹp. Lòng người rộng mở nhân ái, nhân sinh và hướng thiện hơn.
Còn một tháng ba trong tâm tưởng người dân Việt, đó là tháng tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên trong tiết Thanh Minh.
“Thanh minh trong tiết tháng ba/ Lệ là tảo mộ hội là đạp thanh”.. 
Câu thơ xưa của cụ Nguyễn Du từ bao đời nay dân làng tôi ai cũng nhớ cũng thuộc. Không biết có từ bao giời cứ đến tiết thanh minh đường quê tôi lại rộn vang tiếng cười nói, chào hỏi. Những người con xa quê lại hẹn nhau về quê tảo mộ, một lòng thành kính thắp nén hương thơm trên mộ tổ, ông bà, cha mẹ, để tỏ lòng biết ơn bậc sinh thành, dưỡng dục.
Ngày trở về háo hức, người nơi quê ngóng mong, chờ đợi. Nghĩa trang ngày thường vắng lặng. ấy thế mà cứ đến ngày này lại ngạt ngào khói hương, rộn bước chân người. Các dòng họ theo từng đoàn cùng con cháu sửa sang, chăm sóc các ngôi  mộ được tinh tươm, sạch đẹp. Cha tôi từng nói, Cây có cội, nước có nguồn là người phải có tổ tiên, ông bà, ai cũng có quê hương để ngóng trông, lương tựa để nhớ thương. Rồi qua những ngày vất vả bôn ba nơi đất khách, con cháu trở về tưởng nhớ tổ tiên. Đây là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, cũng là dịp để giáo dục con cháu đời đời nhớ cội nguồn, tổ tông. Trong lòng tôi cứ trào dâng những cảm xúc nao nao về quê hương yêu dấu, ấm áp tình thương.
                                                             Tiết thanh minh
                                                                        C.T

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến