Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Mùa hoa sữa

                                                                                   
                                                                    Tản văn của Công Thế
              Buổi sớm tản bộ trên con phố tĩnh lặng. Bầu trời bàng bạc màu chì,  những đỉnh núi xa xa tắm mình trong màn sương xám bạc màu chì. Hơi sương se se lạnh, trời đất đang rục rịch chuyển mùa. Bầy chim nhàm chán với những giọng ca cháy bỏng mùa hè đang lảng tránh đâu đó trong các vòm xanh. Mặt trời rốn muộn những tia nắng vàng chao nghiêng đón một ngày mới. Đang miên man với những cảm giác mông lung. Bất chợt khứu giác tôi được đánh thức bằng hương thơm dìu dịu, ngọt ngào, một cảm giác khoan khoái dễ chịu đến ngây người. Đúng rồi, hương hoa sữa..!
             Chẳng xa lạ gì ấy vậy mà cứ mội độ hoa nở lại thấy mình bâng khuâng đến lạ.  Bàn chân như bị níu kéo, một phản xạ tự nhiên, ngửa mặt nhìn lên tầng không hít căng lồng ngực từng hơi dài đón nhận. Một đặc ân thiên nhiên đất trời ban tặng. Từng chùm hoa sữa trắng màu ngọc tinh khiết, dầy đặc như những mâm xôi nhỏ dập dìu đung đưa trong gió sớm, đua nhau toả hương thơm ngát. Quy luật của trời đất linh ứng với vạn vật trên trần gian. Đúng tiết Hàn Lộ khí trời mát mẻ, không khí như loãng ra, tâm hồn ta như cũng lơi lỏng bay bổng vuốt nhỏ theo không gian. Những ngột ngạt của mùa hạ như tan biến từ khi nào. Bất giác tôi nhớ tới câu thơ man mác buồn của nhà thơ Nguyễn Bính: “Người về để lạnh phòng không/Thu rơi từng cánh cho lòng nhớ thương.” Và từ đâu đó trong không gian thoáng đãng thoảng vọng giọng hát ngọt ngào như một lời nhắn nhủ ân tình. Lời bài hát của nhạc sĩ Hồng Đăng:” ..Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm, có lẽ nào anh lại quên em…có lẽ nào anh lại quên em…”Tôi lục tìm những mốc thời gian. Vậy là chỉ còn tròn tháng nữa là đến tiết Lập Đông. Cái khoảng giữa hai tiết trời này, cũng là thời điểm hoa sữa nở rộ nhất.


               Đêm đêm dưới ánh trăng suông dọc các con đường, đâu đâu cũng ngát ngát hương thơm. Mùi thơm giăng giăng các ngả, giăng mắc vào từng ô cửa sổ, lan toả vào các ngõ ngách, sâu thẳm dịu êm. Hoa sữa như níu những bước chân yêu thương xích lại gần nhau, chắp cánh những đôi uyên ương vào mùa xây tổ.
Kể cũng lạ, trong khi thời tiết chuyển mùa, cũng là thời điểm các loài cây đang chuyển nhựa sống vào thân, vào cành để dồn sức chống chọi với tiết đông giá lạnh. Ấy vậy mà hoa sữa lá vẫn xanh rì, tràn trề sức trẻ và đang rục rịch vào mùa sinh nở. Từng tán lá xoè ô tầng lớp. Mỗi tán lá xoè ra như những bàn tay, với các ngón mềm mại mỏng tang đỡ lấy từng chùm hoa. Bao nhiêu chùm hoa bấy nhiêu bàn tay nâng đỡ. Khi đêm về màn sương buông xuống, các đài hoa tắm mình trong không gian ấy, hít thở tinh tuý của trời đất, cương lên, nở nang, từng cánh hoa nhỏ xíu  trắng tinh từ từ bung ra. Hàng ngàn, hàng vạn cánh hoa đua nhau tỏa hương thăng hoa cùng trời đất, quyện vào làn gió mỏng manh dạt dào phóng đãng. Hương thơm đó lan toả ngạt ngào. Nhờ thế mà ong bướm sáng ra đua nhau bay lượn.
           Hoa sữa không kiêu kỳ đài các như Ngọc Lan, không sặc sỡ sắc màu như Cúc, Đào, Mai,  Hoa sữa bình dị mà thanh tao.
           Người ta nói mùa hoa sữa là mùa mộng mơ, mùa của tình yêu, tôi thấy điều đó chưa hoàn toàn đúng. Khi hương hoa lan toả từ trong sâu thẳm tâm hồn, mấy ai không xao xuyến bâng khuâng. Trong khoảnh khắc này tôi lại thấy thương chị tôi, thương phận đời tình duyên lận đận của chị. Chị kể: Ngày ấy khi mùa hoa nở cũng là những kỷ niệm quá khứ ùa về ngập tràn ký ức.  Kỷ niệm đó cứ theo năm tháng cuộc đời chị, những ngày tháng đợi chờ đến héo mòn. Cái đêm trước khi anh lên đường, cũng dưới gốc hoa sữa, trong hương thơm ngàn ngạt bao lời nhắn nhủ, hò hẹn và kèm theo anh tặng chị cành hoa sữa tinh khiết nồng nàn. Hương sữa đã ép vào tâm hồn chị từ hồi nào...
             Rồi anh khoác ba lô theo đoàn quân hối hả ra chiến trường. Nơi có những tia chớp loằng ngoằng xé rách màn đêm. Chị linh cảm thấy cả mùi khói của bom đạn, sự khốc liệt của chiến tranh và trong chị dậy nên điều gì bất an.
               Đêm đêm dưới gốc hoa sữa, chị bứt những chùm hoa dâng lên cầu nguyện, mong anh tránh được hòn tên mũi đạn, mong được sự trở che... Bao mùa hoa sữa đi qua, bao ngày tháng bồi hồi ngóng đợi. Rồi mùa lại mùa hoa sữa cứ sực nức ngọt ngào. Hoa sữa vô tư đâu hiểu nỗi lòng chị. Sự khắc nhiệt của thời gian, sự khắc khoải của cõi lòng đã làm phôi phai mái tóc, tàn phá dung nhan. Hình ảnh chị chiều chiều bên khung cửa, hướng nhìn chùm hoa sữa trong ánh mắt mông lung. Những giọt nước mắt âm thầm lăn mãi chảy ngược vào tim. Chị xa xót nhớ mùa hoa sữa. Thương chị, tôi thương cả mùa hoa sữa.
                                                                                         Mùa hoa sữa : Công Thế
  
 Một số hình ảnh đẹp hoa sữa:
            Nồng nàn quấn quýt
  Duyên dáng buông mình trong nắng sớm
            "Hương cốm vỉa hè thơm từng bước nhỏ"
  Nở nang dưới nắng vàng

                      Sắc thu                                                  

3 nhận xét:

Kiên Sa Pa nói...

Chào bác chủ!!!
Em rất thich những tản văn của bác,nó trong sáng và cho em cảm giác yêu đời,bác viết rất mặn mòi và sắc sảo.Thanks bác nhiều

congtheblocg nói...

Ồ cám ơn chú đã vào thăm nhà. Nhà anh khách vào tấp lập nhưng họ vào cứ lặng lẽ vô tư, thoả mái chỉ thấy họ gật gật, lắc lắc rồi lại gật gật. Cứ như nhà này gắn biển đi nhẹ nói khẽ vậy.Xong lại lặng lẽ ra về hôm sau lại thấy rẽ vào thăm lại lặng lẽ ra về. Thi thoảng mới có vị chào hỏi. Nhiều khi mình buồn tự hỏi chả biết mình có điều gì với khách không? Chỉ mong khách đến thăm trò chuyện cho vui. Có bà đã vào ngồi lê cả buổi chán chê xong cắp nón về cũng chả nói một câu buồn ghê chú ạ. Hôm trước chú có bảo bác Tuấn vào xem chưa? ko biết anh viết thế có phật lòng gì ko mà cũng ko thấy ông ấy comm lại

Kiên Sa Pa nói...

Dạ,em liên lạc rồi bác,nhưng máy bác ấy cứ ò ý e suốt,chấc lại tư tác nước ngoài rồi bác ạ,để em liên lạc lại sau nha bác.
Vâng,bác cứ mở rộng đón khách,rồi sẽ rất nhiều luồng gió thổi vô,sẽ làm mát mẻ tâm hồn mình bác ạ,đừng để ý đến mấy cơn gió độc làm gì.
Chúc bác khoẻ cả thể chất lẫn tâm hồn.

Bài đăng phổ biến