Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Cười - khóc

CƯỜI

Không được mày ạ. Sao không được. Lên chức lãnh đạo là rất khó,là rất quan trọng, là rất vinh dự tự hào, mày cười thế không được. Sao không được. Đấy chỉ là điệu cười bạn bè một thuở, cười trong, cười hồn nhiên như ốc sên, cười tươi tắn, cười xinh xắn, bây giờ mày lên lãnh đạo, cười thế không được, phải tập, tập, tập.
Phải tập.

1-Cười đón cấp trên: Chương này trình bày phương pháp, động tác, cách thức, phong thái, âm thanh, khóe miệng nở ra khép lại khi cười đón cấp trên.Đó là một nụ cười làm cấp trên thấy rõ mình là cấp trên, còn cái thằng đang cười bắt tay mình rõ là cấp dưới. Cười thế gọi là cười hạ.
2.Cười về với cấp dưới: Chương này trình bày phép biện chứng khoa học về kiểu cười khi về với cấp dưới, cười nhếch, cười mỉm, cười khà ngắn và gọn, đủ cho cấp dưới hiểu được rằng, mày chính là cấp dưới, cần nhận sự bảo ban, cần nhận ơn mưa móc, cười như vậy gọi là cười thượng.
3.Cười khi bị la ó, bị phản đối, bị xem xét kỷ luật: Chương này trình bày kiểu cười thân thiện, cười hữu hảo, cười ngọt ngào, cười mềm mại,nhằm bảo đảm một cách chắc chắn rằng, mọi kẻ nhìn vào sẽ thấy mình đang cười xá tội, cười quỵ lụy, cười van xin, cười hứa hẹn, có thể vừa cười vừa nháy mắt để làm rõ chủ đề xin xỏ, cười như thế gọi là cười hòa.
4. Cười khi thoát nạn kỷ luật, vẫn nguyên chức nguyên quyền, sau khi đã vượt qua giông bão. Chương này trình bày phức hợp các nụ cười mang nội dung như cười xòa, cười hếch, cười mửa, cười gằn, cười bỉ, phối kết hợp với động tác ngửa mặt lên trời, động tác này chứng minh rằng ta là ta, vẫn ta, làm đéo gì được ta. Kiểu cười này mới xuất hiện tại nước Việt. Kiểu này gọi là cười thoát.
5.Cười khi o bế, nhóm họp băng nhóm, câu kết, liên kết, quấn kết, bàn mưu cắt tiết, bàn mưu góp tiết, gom mọi thứ có thể gom được để thành đại gia...Chương này trình bày các kiểu cười đông người cùng hội cùng thuyền cùng tiền cùng gái. Kiểu cười này gọi là cười nhóm
6.Kiểu cười không mong muốn là khi bị lật, bị đổ, bị phang, bị giáng, bị ngã, bị vấp, bị chết...Chương này kết luận kiểu cười cuối gọi là cười lật.
Chúng ta học tiếp....
Hô hô


KHÓC 

Mạ mình hồi trẻ được sung vào tổ khóc mướn của thị trấn. Những gia đình nào ít con cháu, khi ông bà tạ thế, để cho đám tang thêm phần " đau thương", người ta mời những người có tiếng khóc to, khỏe,dài, dai, dẽo, mời tới khóc. Mạ mình thì khỏi nói, gì chứ khoản khóc, bà mần tưng bừng, nhờ bà khóc mồi, mà con cháu khóc theo.Mạ mình vừa khóc vừa kể lễ công đức người đã khuất, rồi kể lễ nỗi đau của người còn sống, vừa khóc vừa đập tay đập chân, bứt tóc, lau mặt, vừa gào, vứa nấc, vừa rú, khiến cho những ai có quả tim thép cũng phải rơi lệ.
Mình hay đi theo mạ ở những đám khóc thuê để được ăn xôi thịt.
Có bữa, mạ đang khóc rung chuyển bên quan tài, đột ngột mạ dừng phát, nói: Vinh ơi, tới đây mạ cho xôi. Mình chạy tới, cầm nắm xôi xong, chưa kịp hỏi câu gì mạ đã òa lên khóc, lại đập tay đập chân, khóc mà mắt ráo hoảnh, khóc mà mặt tươi hơn hớn...
Nhưng có một lần ba mình tới chỗ mạ khóc thuê, kéo tay mạ ra sân:
-Sao tới khóc nhà này
-Họ thuê mà
-Thuê cũng không khóc. Nhà cái thằng hàng xóm này giàu vậy nhưng suốt ngày chơi đểu, đâm bị thóc, chọc bị gạo, lấn đất, lấn vườn, gây bao nhiêu sóng gió cho nhà mình, cho hàng xóm, nó chết kệ xác nó, khóc làm cái gì.
Mạ mình cãi:
-Anh cứ nói thế, phải giữ hòa hiếu chứ. Nó chiếm đất mình thì mình đã chửi nó rồi, nay nó chết thì phải khóc giúp nó một tiếng chứ, phải giữ hòa hiếu chứ.
Ba mình trợn mắt:
-Ta địch phải rõ ràng, bà thì cứ lẫn lộn bạn thù, tù mù chiến lược, về.
-Thế không đợi khóc xong lấy tiền công à?
-Cứ dây vào tiền của nó là quên hết, nó đểu cũng quên,nó ác cũng quên, nó khốn nạn cũng quên, tới lúc nó dắt, nó kéo, nó dúi, nó xúi,nó lừa,rồi nó cướp cả nhà, cả vườn, khi đó thì không ai thuê khóc cũng phải khóc, hiểu chưa?

Theo blog Nguyễn Quang Vinh

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến