Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Di tích hang động Mường Vi đang bị bỏ quên


DU LỊCH
        Bài này mình viết nhân một chuyến đi miền tây huyện Bát Xát Lào Cai. Thấy cảnh đẹp, người đẹp, văn hóa huyền thoại đẹp mà con người nơi đây chưa biết khai thác và tôn cho đẹp hơn . Thật là đáng tiếc! Thấy gì viết đấy, báo Lào Cai đã in lại còn chạy cả trên điện tử Lào Cai nữa hi hi .....và nó đây mời các bác xơi cảm ơn nhiều..

Dù được công nhận là di tích cấp quốc gia, nhưng quần thể hang động Mường Vi dường như đang bị bỏ quên trong sự tàn phá của con người và môi trường tự nhiên khắc nghiệt. Nếu không có sự bảo vệ kịp thời thì di tích này có nguy cơ bị "xóa sổ".
Hang động Mường Vi.                                                             Ảnh: Thu Phương
Vẻ đẹp một thời níu chân du khách
Quần thể hang động Mường Vi thuộc địa phận xã Mường Vi (Bát Xát), bao gồm nhiều hang động lớn nhỏ, nhưng đến nay mới khám phá được 4 hang động: Cám Rang, Ná Rin, Cám Rúm, Cám Tẳm. Mỗi hang động mang dáng vẻ riêng và sự hấp dẫn kỳ thú khác nhau gắn với những truyền thuyết ly kỳ, hấp dẫn.
Động Ná Rin là động lớn nhất, với muôn vàn nhũ đá gắn liền với sự tích các nàng tiên. Trong hang có rất nhiều nhũ thạch, màu ánh bạc trong suốt đan xen nhau như những bức màn gió, đầu nhũ thạch là những giọt nước tinh khiết. Hình thù càng trở nên kỳ lạ với những gườm đá dài, khi gõ vào có âm thanh khác nhau, trên vách hang có những đám nhũ đá tựa như cum lúa, đèn chùm mâm ngũ quả, hình ruộng bậc thang… Điều kỳ thú là suốt chiều sâu của hang có một dòng suối trong veo với những cồn cát mịn hay những dải đá sỏi trải dài trắng tinh. Các nhũ đá thánh thót nhỏ xuống những giọt trong vắt mà người dân quanh vùng gọi là nước tiên.
Ông Hoàng Văn Tưởng, cán bộ văn hóa xã Mường Vi cho biết: Hiện nay, những truyền thuyết về các nàng tiên trên đất Mường Vi vẫn còn lưu truyền. Các truyền thuyết đã trở thành văn hóa tâm linh của vùng đất này.
Năm 1999 quần thể hang động Mường Vi đã được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận là di tích Lịch sử - Văn hóa, là danh thắng cấp quốc gia. Các công trình trong quần thể hang động, như đường dẫn vào hang, khu nhà đón tiếp khách du lịch, hệ thống hạ tầng dịch vụ phục vụ du khách, đường điện chiếu sáng được nhà nước đầu tư xây dựng. Danh thắng đưa vào hoạt động phục vụ khai thác du lịch đã được nhiều công ty lữ hành hưởng ứng và thiết lập tua du lịch. Vẻ đẹp lộng lẫy của động Mường Vi một thời làm hấp dẫn bao du khách trong và ngoài nước.
Nguy cơ bị “xóa sổ”
Vài năm trở lại đây lượng du khách đến khám phá vẻ đẹp động Mường Vi rất vắng, buồn tẻ. Ông Hoàng Văn Tưởng buồn bã nói: Từ năm 2008 trở lại đây hầu như không có khách đến thăm nữa. Ông cho rằng, nguyên nhân chính vẫn là đường giao thông đến Mường Vi xuống cấp nghiêm trọng. Hạ tầng nơi quần thể hang động chưa đáp ứng nhu cầu. Các dịch vụ du lịch còn nghèo nàn, chưa phong phú. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền để người dân trong khu vực có ý thức bảo vệ, giữ gìn di tích chưa được coi trọng. Tất cả các yếu tố trên đã làm cản đường du khách đến với các "nàng tiên" Mường Vi.
Nhìn quang cảnh hoang tàn, hiu quạnh của danh thắng, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Khu nhà khang trang xây dựng để đón tiếp và là nơi ăn nghỉ phục vụ du khách đã xuống cấp nghiêm trọng, trần nhà sụt xuống từng mảng, hiên nhà trở thành nơi để bà con nhốt gia súc. Lối vào hang động cỏ cây bưng kín um tùm, hệ thống đèn điện chiếu sáng được đầu tư tốn kém cũng không còn nữa.
Anh bạn đi cùng tôi lắc đầu ngao ngán trước cảnh hoang tàn, vắng vẻ của khu di tích lịch sử - văn hóa này. Nhiều người tự hỏi tại sao một danh thắng cấp quốc gia lại để hư hỏng như vậy? Nếu không có sự quan tâm của các cấp, ngành liên quan thì cứ tình trạng này, chỉ một thời gian nữa, hạ tầng đã đầu tư ở đây sẽ bị “xóa sổ”.
Quần thể hang động Mường Vi có quy mô lớn, đẹp, chứa đựng nhiều yếu tố giá trị, như khảo cổ, lịch sử văn hóa, du lịch, là tài sản quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất, con người nơi đây. Để bảo vệ và phát huy giá trị của di tích này không chỉ là yêu cầu mà còn là trách nhiệm đối với quá khứ. Hy vọng, quần thể hang động Mường Vi sẽ được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sớm đưa danh thắng này trở lại đúng với vị trí vốn có, trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước, góp phần làm đẹp hình ảnh Lào Cai trên bản đồ du lịch Việt Nam./.
Công Thế

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến