Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Đã rồi lại đến thanh minh

               Thanh minh trong tiết tháng ba/ Lễ là tảo mộ hội là đạp thanh.
 Thế là lại đến ngày tiết thanh minh. Một năm nhanh thật. Mình lâu nay mải mưu sinh tha phương cứ đến ngày này lòng dạ cứ thấy thấp thỏm. Nay có điều kiện và thời gian hơn nên vào ngày này thường thu xếp về quê.
        Mỗi một năm một ngày con cháu họ hàng đi tảo mộ.
Ý này thuộc phong tục từ xa xưa để lại. Đây cũng là dịp hội tụ con cháu để tưởng nhơ đến cha ông cội nguồn. Phàm là con người ai cũng nghĩ đến công  đức sinh thành, tổ nghiệp. Một ý nghĩa vô cùng tốt đẹp.
          Mình nhớ những năm trước ngày còn nhỏ đến ngày này mình xăm xăm theo các chú bác cuốc xẻng đi bồi đắp tu sửa các phần mộ, khói hương nghi ngut.
        Mỗi năm mỗi khác, các phần mộ ngày càng khang trang sạch đẹp, họ hàng chú bác mỗi năm cũng khác, mỗi năm một già yếu hơn. Chỉ khói hương và cỏ xanh trên các nấm mộ thì vẫn xanh muôn năm bất tận, mờ ảo trong tiết thanh minh. Sau đây là một vài hình ảnh về quê tiết thanh minh năm nay. 
          
 Bác trưởng họ năm nay đã gần u 80 là anh cả mình
 Sáu anh em mình năm nay vắng chị hai quan họ bận không về được chụp ảnh lưu niệm trước nhà thờ
Bác cả trưởng họ đang phổ biến chương trình đi tảo mộ,  nhìn hơi giốngTổng BT

                   Khu nghĩa trang họ Phạm



     Anh em và con cháu trong nhà, nhiều đứa gọi mình bằng cụ đấy

Con cháu này con bác Ba nhà mình đang truy cập blog congthe
 Đã lâu chả được chợ quê ba anh em nghé vào hàng bánh cuốn thưởng thức , bôi bác nhưng mà ngon.


  Sản vật quê
Ông trưởng họ đời thứ 11 của họ mình đây, quan trọng lắm mới thế này tuổi thôi nhưng quắc thước chưa

Bà thím này đang nịnh ông trưởng trẻ   he he...

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

ơ đúng là bác Thế. Cháu chào bác. Cháu là con mẹ Hoà. Ông ngoại cháu tên là Dĩ

congtheblocg nói...

Chào cháu đã thấy blog của bác. Hom thanh minh bác cũng gặp mẹ cháu cùng các cô chú trên Hà Nội về. Cháu đã làm việc ở đâu rồi thi thoảng vào bác cháu mình trò chuyện nhé.

Bài đăng phổ biến