Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Nữ sinh lớp 6 bị voi dẫm chết tại Lào Cai

18/10/2011 | 12:50

Nghẹn ngào nỗi đau nữ sinh lớp 6 bị voi dẫm chết

Dân Việt - Hai ngày nay, người dân thành phố Lào Cai vẫn còn bàng hoàng bởi cái chết bất ngờ, đau đớn của cháu Nguyễn Thảo Oanh, 11 tuổi, học sinh trường THCS Lê Quý Đôn do bị voi xiếc dẫm chết.

Buổi học đầu tuần của trường THCS Lê Quý Đôn thật nặng nề bởi nỗi xót thương một học trò giỏi mới bước vào khóa học đầu cấp được vài tháng. Không riêng các học sinh lớp 6C, hàng trăm học sinh và các thầy, cô giáo trong trường đều nghẹn ngào trước sự ra đi đột ngột của Thảo Oanh.
Nhìn vào chiếc ghế, nơi Thảo Oanh thường ngồi trong giờ chào cờ và giờ học trên lớp, nhiều bạn không cầm được nước mắt. Đối với gia đình em, nỗi đau càng không thể diễn tả nổi. Mới hôm Chủ nhật, đúng ngày nghỉ, Thảo Oanh còn hăm hở đi xem voi - con vật khổng lồ mà em chỉ biết qua qua ti vi, sách vở, chẳng mấy khi nhìn thấy bên ngoài. Vậy nhưng, em đã không trở về.
Biết có Đoàn Xiếc Trung ương (Đoàn xiếc 3 thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam) lên quảng trường thành phố Lào Cai biểu diễn, khoảng 15 giờ chiều 16.10, Thảo Oanh cùng một số bạn bè đến nơi nhốt voi xem.
Con voi biểu diễn được xích chân vào một móc sắt ghim xuống nền sân bê tông trong khu vực sân sau của hội trường lớn. Xung quanh sân này có hàng rào sắt bảo vệ nhưng một phía sân nhốt voi chỉ có chiếc dây thừng căng ngang để ngăn không cho người tiếp cận voi.
Đây là địa điểm có nhiều người dân qua lại nên chú voi biểu diễn đã thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người, nhất là trẻ em vào xem. Thấy nhiều bạn ném cỏ, ngọn mía, thậm chí cả bánh mì cho voi ăn ngon lành, Thảo Oanh cũng lấy một nắm cỏ giơ ra, bất ngờ bị con voi dùng vòi cuốn chặt cả cánh tay quay mạnh, hất tung lên, quật xuống, sau đó dùng chân dẫm lên người, làm em tử vong tại chỗ.
Nghe tiếng mọi người hô hoán, người quản tượng chạy đến bế nạn nhân ra hành lang ngôi nhà gần đó. Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, nhân viên của đoàn xiếc đã báo ngay cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Vụ việc này đã khiến nhiều người dân thành phố đổ dồn đến chứng kiến hậu quả của vụ việc.
Ngay tối 16.10, Đoàn xiếc 3 đã hủy buổi diễn, trả lại tiền vé cho người xem; cử cán bộ làm việc với cơ quan chức năng và đến chia buồn với gia đình nạn nhân. Cũng ngay trong đêm, đoàn đã di chuyển con voi diễn về Hà Nội để tránh sự cố phát sinh ngoài ý muốn.
Theo một số người dân gần nơi nhốt voi, từ ngày đầu đoàn đến biểu diễn tại đây, có rất đông trẻ em và cả người lớn hiếu kỳ kéo đến xem voi. Mặc dù có rào chắn nhưng nhiều người vẫn chui vào bên trong, đến cạnh voi sờ nắn; lấy cỏ, ngọn mía, hoa quả... 
Theo ông Đặng Song Nam - Trưởng phòng VHTT thành phố Lào Cai, Đoàn xiếc 3 được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lào Cai cấp giấy phép biểu diễn tại sân quảng trường, thành phố Lào Cai trong thời gian từ ngày 6.10 đến hết ngày 20.10.2011. Thành phố Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như Trung tâm văn hóa, Phòng quản lý đô thị, Công an, UBND phường Kim Tân... phối hợp với Đoàn xiếc 3 để tổ chức biểu diễn hiệu quả, an toàn.
Trước khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm, Đoàn đã tổ chức biểu diễn được gần một chục buổi, thu hút đông đảo người xem, không có sự cố gì xảy ra. Đã nhiều năm, đây là đợt lưu diễn khá lâu của một đoàn xiếc trung ương trên địa bàn Lào Cai, vì thế lượng người xem là trẻ em rất lớn.
Theo kế hoạch, tối 16.10, Đoàn sẽ biểu diễn suất cuối cùng, sau đó kết thúc đợt lưu diễn để trở về Hà Nội. Đáng tiếc là sự cố nghiêm trọng đã xảy ra đúng vào trước buổi diễn cuối cùng này.
Được biết, khi phát hiện có nhiều người kéo đến xem và trêu chọc voi, ông Đặng Song Nam đã gọi điện cho cán bộ phụ trách Đoàn xiếc 3 đề nghị tăng cường công tác bảo vệ. Lãnh đạo Đoàn xiếc 3 đã cắt cử hai nhân viên bảo vệ thay nhau trực tại chỗ nhốt voi 24/24 giờ. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, khi xảy ra việc voi dẫm chết người, nhân viên bảo vệ không có mặt tại hiện trường.
Hiện tại, cơ quan công an, thành phố Lào Cai đã lấy lời khai của hai nhân viên bảo vệ của đoàn xiếc, cho phép lãnh đạo Đoàn xiếc 3 bảo lãnh cho hai nhân viên này tại ngoại để tiếp tục phục vụ công tác điều tra.

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến