Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 8 tháng 2, 2015

Mùa hoa đỗ quyên qua góc nhìn Phó nhòm Tây Bắc

Mùa hoa Đỗ Quyên
PNTB
Ảnh Lê Ngọc Dương 
(Không phải Nguyễn Ngọc Dương đâu nhé) 

Đây không phải nhan đề một bài phóng sự, cũng không phải bút ký, ghi chép... mà là ca khúc về một loài hoa rất sang trọng sống giữa đại ngàn núi Hoàng Liên. Đây là âm thanh, giai điệu đẹp, trữ tình của Phu Ngọc Lan, là ngôn từ đầy hình ảnh, ăm ắp chất thơ của Phạm Công Thế:

"...Bồng bềnh mây trôi
Gió quất ngang trời
Sắc Quyên vời vợi trong giá rét tuyết rơi...
Lúc ban mai như tiên nữ giáng trần
Dập dìu buông thả lả lơi bên suối...

Tìm về nhau trong đổ nghiêng chiều tím 
Mây bồng trôi lãng đãng
Gió quấn quýt hương hoa..."


Ảnh Lê Ngọc Dương
Nói đến vườn quốc gia Hoàng Liên, không thể không nói đến ngọn núi nổi tiếng Fansipan, nóc nhà Đông Dương cao 3143m so với mặt biển. Nhưng ngọn núi này người ta còn gọi nó với một cái tên khác đầy màu sắc: Vương quốc Hoa Đỗ Quyên. Bởi vậy loài hoa đẹp, sang trọng và nổi tiếng này trở thành biểu tượng không thể cưỡng lại được của Vườn quốc gia Hoàng Liên. Điều đó khiến Phu Ngọc Lan chỉ xoáy vào hình tượng loài hoa rừng nơi thâm sơn cùng cốc này để tìm giai điệu tôn vinh nó, một loài hoa đẹp như chính vẻ đẹp chân chất của những cô gái miền rừng.

Ngoclan Phu
Tác giả Phu Ngọc lan
Phu Ngọc Lan là người Pa Dí, cán bộ Văn phòng Sở Văn hóa thể thao và Du lịch đã lặng lẽ đi tìm đề tài để viết ca khúc. Chị không phải nhạc sĩ chuyên nghiệp nên chỉ muốn "thử sức một tí thôi". Bắt gặp bài tản văn: Xuân về tỏa sắc Đỗ quyên của Phạm Công Thế trên trang Congthe.blogspot.com, Ngọc Lan bỗng có cảm hứng với loài hoa "sắc nước nghiêng thành" mà cứ phơi phới giữa đại ngàn "gió quất", "tuyết rơi"... Ca khúc viết gần xong mà không sao kết được, hình như còn thiếu một cái duyên gì?!. Một hôm Ngọc Lan gặp Công Thế trong cuộc họp, chị khẽ hát thử ca khúc còn giang dở cho Công Thế nghe. Tác giả bài Tản văn ngẩn tò te: "Ô, hay lắm! Nhưng sao lại có lời lẽ của mình trong ấy?". "Thì đó là tản văn Xuân về tỏa sắc Đỗ Quyên của anh mà". Công Thế thật sự xúc động. Anh liền cung cấp cho Ngọc Lan Bài thơ Tìm em trên núi Hoàng Liên... Bài thơ như bà đỡ đã giúp Ngọc Lan sinh ra đứa con tinh thần của mình được "mẹ tròn con vuông".
  
Ảnh Internet
Vào giữa năm 2014, Ban Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên phát động cuộc thi Sáng tác ca khúc về Vườn quốc gia Hoàng Liên với đối tượng là các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trong cả nước. Ngọc Lan lẳng lặng gửi bài Mùa hoa đỗ quyên để dự thi, như một hành động thử thách sự trải nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật của mình...
Tác giả Phạm Công Thế.
Ảnh PNTB

Hội nhạc sĩ Việt Nam giúp BGĐ Vườn Quốc gia Hoàng Liên cử các nhạc sĩ Văn Dung, Trương Ngọc Ninh và Vũ Duy Cương vào Ban Giám khảo. 41/46 tác phẩm được chọn vào dự thi. Kết quả: 6 tác phẩm được trao giải. 

Ca khúc Mùa hoa Đỗ quyên nhạc Phu Ngọc Lan, Thơ Phạm Công Thế đã lọt vào danh sách một trong 6 tác phẩm đoạt giải. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nhận định: "Mùa hoa Đỗ quyên là một trong những tác phẩm sẽ có sức sống lâu bền". Được biết, hình như ca khúc này cũng có thể lọt vào giải thưởng văn nghệ thường niên của tỉnh Lào cai năm 2014. Nhưng có lẽ các tác giả không quan tâm nhiều đến giải thưởng, mà họ cho rằng, điều vinh dự nhất của một nghệ sĩ là tác phẩm của mình có được công chúng mến mộ hay không. 

PNTB chúc mừng các tác giả và xin giới thiệu ca khúc này với sự trình bầy của ca sĩ Quỳnh Trang, Video clip do Mã Anh Lâm thực hiện.


PNTB

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến