Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

LÃO MÃ ĐƯỢC MÙA ( NV Mã A Lềnh)

                             Nhà văn Mã A lềnh cùng GS-TS Vũ Tuấn Anh Trường Đại học sư phạm Hà Nội

           Năm 1998 Lão Mã nghỉ hưu, thế là viết tơi tới, in tơi tới. Mỗi năm ra từ một đến hai đầu sách. Năm 2014 Lão in liền ba cuốn. “Tiếp cận văn hóa Hmông” gần 700 trang in do Nxb Văn hóa dân tộc ấn hành; “Bùi Nguyên Khiết – Văn chương và cuộc đời”
cũng gần 700 trang in do Nxb Hội nhà văn ấn hành; và “Truyện cổ Hmông” 114 trang in do Nxb Kim Đồng ấn hành gần 22 nghìn bản. Hôm ra cuốn “Tiếp cận văn hóa Hmông”, Lão tổ chức một cái lễ nho nhỏ tại Nhà xuất bản có vài bạn viết thân thiết và vài phóng viên đến dự, Lão bảo: “Đây là công trình cả cuộc đời. Sách in ra, cảm thấy cuộc sống đầy ý nghĩa. Còn sách sáng tác chỉ là phù du do tài nghệ kém cỏi!”. Quả là sách nghiên cứu mà càng đọc càng sướng vì Lão viết rất khác với các nhà học giả, cứ như Lão đang kể chuyện về người Hmông cho người đọc nghe vậy. Cuốn “Bùi Nguyên Khiết – Văn chương và cuộc đời” Lão sưu tập đầy đủ các tác phẩm của Nhà giáo – Nhà văn – Nhà báo – Liệt sĩ Bùi Mguyên Khiết thành cuốn tổng tuyển để tri ân người bạn thân đã hy sinh anh dũng trên chiến hào biên giới ngày 17 tháng Hai năm 1979.
                    Với cuốn “Truyện cổ Hmông” thì “Vẫn là truyện cổ tích về nhân vật mồ côi, chịu nhiều đau khổ nhưng ăn ở đức độ, nghị lực phi thường vượt qua hoàn cảnh; nhân vật con gái nết na hiền lành mà phải trải qua nhiều kiếp luân hồi mới tìm thấy hạnh phúc… Những truyện có một vẻ hấp dẫn khác lạ trong từng trang. Ấy là nhờ ở lối kể chuyện mộc mạc nhưng có nét độc đáo, riêng biệt đặc trưng của nhà văn người Hmông, một trong số ít nhà văn giữ được giọng điệu, bản sắc dân tộc trong từng trang sách”. Đó là lời giới thiệu, cũng là lời quảng cáo ghi ở trang bìa 4. Cả ba cuốn đều được Nhà xuất bản trả nhuận bút nên Lão phải bỏ tiền ra mua một số sách để bán lại cho những ai cần, cuốn “Tiếp cận văn hóa Hmông” 185 nghìn đồng; cuốn “Bùi Nguyên Khiết…” 193 nghìn đồng và cuốn “Truyện cổ…” 100 nghìn đồng mặc dù biết rằng ở đất Lào Cai chẳng mấy ai ngó ngàng đến sách. Trong năm 2014 cũng đã có sinh viên trường đại học Thái Nguyên đến tìm xin được viết luận văn về “Tục ngữ - Câu đố Hmông”, về Truyện thiếu nhi của Lão. Được biết Chủ tịch Hội nhà văn Hữu Thỉnh ký Quyết định số 99 ngày 01/10 bổ nhiệm Lão làm Phó ban chuyên đề chuyên trách về văn học dân tộc và miền núi nhưng đáng mừng hơn là Lão đã ẵm giải B của Ủy ban toàn quốc liên hiệp các hội VHNT Việt Nam cho cuốn “Tiếp cận văn hóa Hmông”.Giải A của Hội văn học nghệt thuất Các dân tộc thiểu số Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử Hội Các DTTS một tỉnh nhỏ bé biên cương xa xôi như Lào Cai trong 5 năm gặt đến 04 giải A. Riêng cha con Lão Mã chiếm 02 Giải A. Đó là nhà văn trẻ con trai Lão Mã Anh Lâm. Bái phục. Điều này khiến Hội đồng nghệ thuật tròn mắt.
         Năm 2015 Nhà xuất bản Kim Đồng sẽ in bản thảo “Dân ca Hmông” của Lão. Hiện tại Lão đang biên soạn bài ca “Răn đường”, một sử thi độc nhất vô nhị của dân tộc Hmông, đồng thời viết bài hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài Giao thông Vận tải do Hội nhà văn phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải phát động. Tuy tuổi cao rồi nhưng Lão vẫn đi thực tế tại Sín Chéng, Y Tý để viết, đã đi là có bài đăng báo Giáo dục và Thời đại, báo Văn nghệ và nhiều báo khác. Đứng là gừng càng già càng cay. Một năm Lão Mã được mùa bội thu, thật đáng kính.
20 – 01 – 2015


                                      Những Tác phẩm mới ra lò 2014 của  NV Mã A Lềnh

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến