Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Nào cùng" phượt"


 

Nguyễn Trung Kiên

               Sống là được vươn mình về phía trước.
              Đích cuối đường, một khoảnh khắc hư không.

Phượt, tên gọi chưa bao giờ xứng với những giá trị nội hàm mà nó đem lại, nhưng vì quá yêu mến cái đẹp tinh thần của Phượt, mà nay chúng ta thống nhất gọi những chuyến du lịch khám phá những vùng đất mới bằng moto là Phượt. Những người đang trên con đường chinh phục Phượt gọi là “Phượt thủ”, kẻ nhiều kinh nghiệm, đã được Phượt hẹn hò nhiều lần thì gọi là “Phượt gia”. Vậy có thể ví Phượt là người con gái đẹp, có sức cuốn hút lạ kỳ, được cha mẹ đặt cho bằng một cái tên khiếm nhã, nhưng vì quá si tình mà nhiều kẻ dám xả thân quên mình trên nẻo đường chinh phục.


Xưa, những tướng sĩ trên con đường chinh chiến, khi ca khúc khải hoàn, chiến lợi phẩm mang về là ngọc ngà châu báu, cạnh đó, đậm trong ký ức là những cảnh đẹp kỳ thú của thiên nhiên, những nét văn hóa lạ lùng mà họ đã từng chứng kiến. Tiếp đến là những thương lái, dài ngày trên con đường bôn tẩu, phần thưởng mang về là những tinh hoa của những vùng đất lạ, họ cũng tiếp thu được những giá trị tinh thần, văn hóa… của những cư dân mà họ đã đặt chân đến. Hai loại người kể trên khi trở về nơi sinh sống, đa phần đều nhận được sự ngưỡng mộ, kính trọng, do có nhiều kinh nghiệm sống, cách đối nhân xử thế cũng như kiến thức phong phú…Vậy gọi họ là những sư tổ của Phượt có được không?.

Sau khi chúa Nguyễn Hoàng vào Đàng trong, lập nên vương triều nhà Nguyễn, trong dân ta đã có câu ca dao: 

Làm trai cho đáng nên trai.
Phú Xuân đã trải, Đồng Nai đã từng.
Với hàm ý ca tụng những người đi nhiều, hiểu lắm. Ta nên gọi họ bằng gì?.
Rồi, đất nước rơi vào cảnh “ Nồi da – Xáo thịt “ mấy ai còn tâm trí, điều kiện để chơi?

Chỉ đến khi điều kiện kinh tế đi lên, đã manh nha một số người thích đây đó, mà phương tiện phù hợp nhất lúc này là moto, rồi họ tập trung nhau lại thành từng nhóm, nhưng vẫn còn nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp. Chỉ khi “ Tây Bắc group “ ra đời, tập trung một số nhà làm Truyền thông, Du lịch…yêu thích khám phá, đã thành lập nên một đội chuyên “Du lịch khám phá bằng moto”,cùng với tốc độ phát triển của internet, họ đã giới thiệu được tinh hoa của những vùng đất mà Tây Bắc group đã chinh phục, cũng như tư vấn kỹ lưỡng về công tác chuẩn bị cho những nhóm đi sau., việc làm này đã dấy lên phong trào chinh phục những miền đất lạ, như Cô Tô, Pan Si Pan, A Pa Chải, Phù Luông…Rồi Tây Tạng, du lịch xuyên Mông Cổ bằng moto…Không thể phủ nhận những giá trị mà Tây Bắc group đã đóng góp cho cộng đồng, nhưng họ chỉ giới thiệu mà ít khi kết nạp thành viên, họ là điển hình của Phượt “ Đông Đô “ bó.


Ngày nay Phượt đã là nhu cầu của rất đông, tập hợp nhiều tầng lớp trong xã hội không kể già, trẻ, gái trai. Trải dài từ nam ra bắc, tính chuyên nghiệp ngày được nâng cao Riêng trong nam, Phượt lại mang phong cách American.

Từ trước năm 2004, chưa từng ai nghe thấy từ Phượt, theo tôi, xét về đặc điểm tiếng nóng, đây có thể sản phẩm của các vua tiếng nóng Bắc Hà, những người hay sáng tạo ra những từ mới, trong một cuộc chém gió vỉa hè đã tạo nên tên gọi này, vì lạ, mới, ngộ nghĩnh, hơi phủi, nên dễ được mọi người gọi theo.
Riêng tôi, niềm tự hào nho nhỏ, từ 1988, tôi cậu trai 18 tuổi, bằng những đồng tiền do chính mình làm ra đã dành dụm, mua cho mình một con Simson enictronic đời 88, do đặc diểm công việc tôi đã được đi rất nhiều từ Nghệ Tĩnh (tên gọi cũ ) trở ra, được đi vào tận ngóc ngách của cuộc sống, để rồi 1989 tậu thêm em MZ 125 bình xăng gù, yên lạc đà nữa, để được phiêu du cho thỏa chí tang bồng.

Có một đoạn văn trong “ Đôi Mắt” mà tôi rất tâm đắc, tôi muốn trích dẫn ra đây để tự nhắc nhớ cho những chuyến Phượt nho nhỏ của riêng tôi, “ Càng đi nhiều, biết nhiều, nhưng vẫn giữ đôi mắt ấy, thì cuộc sống chỉ là một màu xám xịt”. Vâng” Bài hát hay nhất là bài hát giục ta lên đường”. Mau lên dường thôi các bạn ơi ./.






Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến