Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Trại viết trên mây





 Công Thế
         Thực hiện chương trình trọng điểm Sáng tác Văn học năm 2013 về đề tài chiến tranh cách mạng và người lính của Tổng cục chính trị - Bộ quốc phòng.  Từ ngày 3/5- 19/5/2013 Tạp chí Văn nghệ quân đội phối hợp với hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lào Cai tổ chức trạị Sáng tác văn học tại Sa Pa mà các nhà văn thường gọi “trại viết trên mây”.

Về tham dự trại Sáng tác văn học lần này có 30 thành viên trong đó có các nhà văn, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí. Đại tá nhà thơ Nguyễn Hữu Quý với trách nhiệm trưởng trại. Các cộng tác viên của VNQĐ và các nhà văn ở mọi miền đất nước đã thường xuyên cộng tác với Tạp chí VNQĐ. Có nhiều nhà văn đã thành danh trên văn đàn Việt Nam như: Nhà văn Võ Thị Hảo (Hà Nội) nhà văn Hữu Phương (Quảng Bình) nhà văn Phong Điệp (Báo văn nghệ trẻ)…và nhiều các cây bút trẻ có nhiều triển vọng đã đạt giảỉ cao Báo Văn nghệ năm 2012 như : Nguyễn Đức Lợi (Điện Biên), Chu Thị Minh Huệ (Hà Giang, Nguyễn Đăng An (Nghệ An) Phạm Thuận Thành (Bắc Ninh)….
 Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Lào Cai có 5 hội viên tham dự trại, các hội viên Lào Cai tham dự là những cây bút đang sung sức, đã có nhiều thành tích trong Sáng tác VH-NT trong thời gian qua.
        Cũng trong đợt tổ chức trại lần này, Tạp chí VNQĐ đã phát động cuộc thi sáng tác truyện ngắn năm 2013 -2014 với đề tài chiến tranh cách mạng và người lính trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
                                       Các nhà văn thăm quy trình nhà máy tuyển quặng Apatits
                                     Chụp ảnh lưu niệm tại Dinh thự Hoàng A Tưởng
                                   Thăm đồn biên phòng Trịnh Tường
Thăm đường biên khu vực đồn Trịnh Tường quản lý

Trong khuôn khổ Trại sáng tác văn học tại Sa Pa ban tổ chức đã tổ chức các đi thực tế: Tham quan chợ văn hóa Bắc Hà, Công ty Apatits Việt Nam, đồn Biên phòng Trịnh Tường , đồn Biên phòng A Mú Sung. Đây là nội dung không thể thiếu trong trại viết, được các nhà văn rất quan tâm, qua trải nghiệm, nạp năng lượng cuộc sống, tạo lên không khí để các nhà văn thăng hoa trong Sáng tác.
        Trong thời gian tổ chức trại sáng tác văn học ở Sa Pa Lào Cai đã để lại cho các nhà văn nhiều ấn tượng. Đất và người Sa Pa vốn là điểm du lịch nổi tiếng với bề dầy văn hóa, bản sắc các dân tộc và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Sẽ là chất men xúc tác cho các nhà văn thêm nguồn cảm hứng sáng tạo những tác phẩm có chất lượng cao.
 

Hai tấm phong cảnh Sa Pa mình sáng tác trong dịp ở trại khuyến mãi luôn độc giả.

 Sáng 19/5/2013 trại viết văn Sa Pa đã tổ chức bế mạc. Sau 20 ngày tổ chức trại viết, ban tổ chức đã nghiệm thu được 44 tác phẩm đạt chất lượng gồm truyện ngắn, bút ký và thơ, Thẻ loại truyện ngắn có 40 tác phẩm. Những tác phẩm tại trại viết sẽ được chuyển tải đến bạn đọc trên Tạp chí VNQĐ trong thời gian tới. Cũng tại buổi bế mạc ban tổ chức đã chọn được một tác phẩm xuất sắc về đề tài người lính Cách mạng, truyện ngắn “ Âm thanh của ký ức” nhà văn Doãn Dũng ( Hà Nội) Tác giả đã đã được trao phần thưởng của Sở văn hóa thể thao và du lịch Lào Cai.
 Tác phẩm“ Âm thanh ký ức” của nv Doãn Dũng đạt xuất sắc tại trại viết 
                        nhận  giải thưởng của của Sở VHTT& DL lào Cai

       Lễ bế mạc trại viết VNQĐ lần này có một hoạt động ngoài lề đặc biệt vui vẻ khiến cả trại viên, cả ban tổ chức đều hết sức háo hức, đó là cuộc bầu chọn Nam vương và Hoa hậu của trại viết. Việc bầu chọn được bỏ phiếu trong buổi họp tối ngày 18/5 và kết quả được ban tổ chức giữ bí mật hoàn toàn đến buổi bế mạc. Và kết quả thật bất ngờ với ngôi Nam vương: Đó là nhà văn vừa đoạt giải Ba cuộc thi truyện ngắn của báo Văn nghệ, người đàn ông cao tuổi nhất trại sáng tác lần này - nhà văn Nguyễn Đăng An; Ngôi  Hoa hậu ít bất ngờ hơn - được trao cho nữ tác giả đến từ vùng đất vốn được nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường gọi là "Miền gái đẹp" -  Tuyên Quang: Lý A Kiều.

                                      Các diễn viên người H Mông tham gia  văn nghệ


                                              NV trẻ Lý A Kiều đang trình diển phần thi tài năng
    Hoa hậu Lý A Kiều ( Tuyên Quang) Nam vương Nguyễn Đăng An đăng quang 


            Hoa hậu và nam vương chụp ảnh lưu niệm với các nhà tài chợ vàng

           Trại viết 2013-2014 của VNQĐ đã được sự ủng hộ, giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của  Tổng Cục chính trị, Bộ Tư lệnh Quân khu II, Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật TƯ, Cục Tuyên huấn, Cục Chính trị Quân khu II, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật Lào Cai.
Nhiều năm qua VNQĐ đã được sự mến mộ của đông đảo bạn đọc, tại buổi bế mạc, Tổng biên tập VNQĐ Đại tá Ngô Vĩnh Bình đã tặng sách đồn biên phòng A Mú Sung, đại biểu Quân khu II, Ban chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai và Sở VHTT&DL Lào Cai. Hội VH-NT Lào Cai.
                                                                           C.T





                    Tổng biên tập Ngô Vĩnh Bình tặng sách Các đơn vị , Quân khu II, chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai, Đồn biên phòng Amusung, Sở VHTT&DL Lào Cai, Hội VH-NT Lào Cai.
      


                                Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

                                                                                         Công Thế thực hiện


Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến