Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

ĐÊM "ĐẠI NHẠC HỘI"TỬU CA



Phó Đức Phương - Rượu còn là một phương tiện để tự gần lại, tự trở về với chính mình, để quên đi những lầm lạc trong mê cung rắc rối của tâm trí và dường như có một chút nào đó gần lại với cái bản thể uyên nguyên mà sinh ra ai cũng vốn có.
Hà thành đêm cuối tuần đẹp như chưa từng đẹp như thế bao giờ! Bằng hữu yêu quý Nhạc sỹ Phó Đức Phương và Rượu đã họp mặt đông đủ theo "điện gọi" của "chủ xị", tề tựu rất đúng giờ tại tòa đại sảnh Nhà hát Chèo Kim Mã, Hà Nội. Khách rất đông, chúng tôi xin điểm một số gương mặt Văn nghệ sỹ và Trí thức - Tửu Hữu đã có mặt trong đêm vui: Nhà sử học Dương Trung Quốc, Nhà giáo Văn Như Cương, DG. Đoàn Tử Huyến, các anh: Đào Phan Long, Trần Chiến Thắng; các Nhạc sỹ: Văn Dung, Trương Trọng Ninh, Nguyễn Đức Trịnh, Trọng Đài, Nguyễn Thụy Kha, Mạnh Tiến; Nhà thơ Trần Ninh Hồ, Họa sỹ Công Quốc Hà, Đinh Quang Tỉnh, Đạo diễn Nguyễn Quốc Trọng, Nhà báo Đỗ Quang Hạnh, NSƯT. Nguyễn Trí Dũng, NSƯT. Quyền Văn Minh, NSƯT. Thanh Ngoan, NSƯT. Thanh Thanh Hiền, Hoàng Tú, Mạnh Kha... Tất cả các tửu hữu đã làm nên đêm Đại Nhạc Tửu - TỬU CA được tưới đẫm hương vị nồng nàn của Johnnie Walker Platinum.
Cả nhạc trường vỗ tay rền vang như pháo tết tán tưởng, tâm đắc với lời "phi lộ" rất tế nhị mà cũng rất hóm của Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam, với nụ cười hào sảng, gương mặt tươi rói, hồn nhiên, tác phong nhanh nhẹn và khoáng đạt chẳng ai nhận ra anh đang ở tuổi "xưa nay hiếm". Anh nói ngụ ý: "Phó Đức Phương là "cái giống gì" mà dám mượn danh tác giả NNUR để đặt tên cho bài Tửu Ca?! - Đã hơn 10 năm không "ngó ngàng" đến việc sáng tác để chuyên tâm chăm lo cho công việc "đòi lợi quyền" cho tác giả Âm nhạc. Năm nay, như thiên mệnh, như bùng nổ cảm hứng đã phóng bút viết nên bản "Tửu ca" này. Bởi vậy, Phó Đức Phương mượn tiệc rượu hôm nay để có nhời chính thức với các tửu hữu bốn phương thấu hiểu tấm chân tình của "đệ". Tiệc rượu hôm nay chỉ uống Johnnie Walker Platinum nhắm với món đặc sản "Tửu Ca". Xin mời các tửu hữu nâng cốc và hát thật máu lửa với 5 "tửu tắc": Phó Đức Phương, Thanh Ngoan, Thanh Thanh Hiền, Hoàng Tú, Mạnh Kha; hai ba nào: "Tành tành tá ra rành... Tành tành tá ra rành... Thôi trút đi gánh nặng đường xaNgược xuôi bôn ba nay ta về nhà taĐường trần quá hẹp (mà) lắm vực nhiều kheNhà ta mênh mông trăng tràn bốn bề... Tành tành tá ra rành... Tành tành tá ra rành...". Tiếng kèn saxophone của nghệ sỹ Quyền Văn Minh lả lơi như đổ thêm rượu vào thanh quản của "Ngũ túy" khiến cơ thể của Phương, Ngoan, Hiền, Tú, Kha như bị thôi miên, cứ đong đưa, uốn lượn như lên đồng. Càng hát càng say sưa, âm thanh trầm bổng, hòa quyện như một dàn giao hưởng rền vang bất tận.
Với trang phục dạ hội lộng lẫy, gương mặt khả ái và quyến rũ của hai Nghệ sỹ ưu tú Thanh Ngoan và Thanh Thanh Hiền là Nữ Hoàng trong đêm nhạc hôm nay, cùng với tiếng hát hút hồn, độc nhất vô nhị đến mê hoặc lòng người, liêu xiêu, lảo đảo như muốn kéo tuột tửu hữu ngụp lặn trong đầy vơi hồn rượu - ngất ngây - mộng mị. Phải là "Hiền, Ngoan" mới đủ sức làm nên điều kỳ diệu đó.
Quái kiệt Mạnh Kha (con trai Vua hề - NSND. Mạnh Tuấn) - "Kẻ quậy phá không ngơi nghỉ", ngất ngưởng say cùng điệu hát Then kéo tửu hữu về xứ Lạng, hóa thành chàng trai H'Mông tay túm chặt đuôi ngựa, miệng vẫn hát vang: "Nó mà biết mình uống được rượu thì nó cũng "đếch" mời. Mà nó biết mình không uống được rượu thì nó mới mời..." - Cả nhạc trường biến thành một sân khấu náo nhiệt, nhộn nhịp, rong chơi, phấn chấn đến tận cùng sảng khoái. Quả là khi tâm hồn bay bổng, biết tưới đẫm rượu vào âm nhạc thì nó sẽ biến thành sức mạnh huyền bí với năng lượng vô biên, tiếp sức để ta dũng cảm vươn cao hơn, bay xa hơn...
Không khí bỗng trầm xuống, xúc động bởi tiếng hát ấm áp của nhạc sỹ Thụy Kha với tình khúc của Đoàn Chuẩn. Vẫn chưa hết ngỡ ngàng, cả nhạc trường lại lặng đi khi nghe giọng hát sâu lắng đến mơ hồ mà đẳng cấp của ông nghị Dương Trung Quốc. Quả đúng như lời đồn trong "dân gian": "Tiếng hát của Quốc rất tốn rượu". Anh tự tay rót mời bằng hữu từ chai rượu quý mang theo như thay lời cảm ơn mọi người đã lắng nghe và thấu hiểu lòng anh.
Đêm vui dường như chưa muốn dứt, nhưng vẫn đành khép lại trong không khi ấm áp tình bằng hữu. Khách ra về được tặng cuốn Tạp chí "Cổ vật tinh hoa" Số 49, tháng 11/2014; Ấn phẩm là một kỷ niệm đẹp, ghi mốc son: Lần đầu tiên công bố chính thức ca khúc "Tửu ca" của NNUR, kèm với đĩa CD "Tửu ca" với sự góp mặt, thể hiện của 5 giọng ca vàng: Phó Đức Phương, Thanh Ngoan, Thanh Thanh Hiền, Hoàng Tú, Mạnh Kha. Hòa âm phối khí: Nhạc sỹ Mạnh Tuấn.
Trên đường về các tửu hữu chắc vẫn còn văng vẳng bên tai lời ca: "Còn đợi chờ gì nữa, tỉnh lại thôi. Men đây môi ấy vơi đầy đầy vơi. Quên đi quên nữa sẽ tỉnh dần thôi. Men đây môi ấy vơi đầy đầy vơi" càng thêm mến yêu Phó Đức Phương - Người nhạc sỹ tài hoa, nhiệt huyết, luôn ung dung hào sảng đắm đuối với đời - Họ Phó, tên Phương luôn là thỏi nam châm đủ mạnh hấp dẫn các tửu hữu kết thành một khối liên kết tính túy nhân văn, bình dị nhưng sang trọng và uyên bác.
Rồi đây, Tửu ca sẽ lan truyền trong dân gian như một thần dược quý hiếm, chẳng mấy ai còn biết đến tác giả NNUR chính là Nhạc sỹ Phó Đức Phương. Bởi vậy, tôi ghi lại sự kiện trên như một "điển cố" để làm bằng cho các thế hệ tửu hữu mai sau rộng đường tham khảo.
Xin giới thiệu một số hình ảnh
đêm Đại Nhạc Tửu tại Nhà hát Chèo Kim Mã
NSUT: Thanh Ngoan và Thanh Thanh Hiền là Nữ Hoàng Đại nhạc tửu
NSUT: Thanh Ngoan và Hoàng Tú
saxophone Quyền Văn Minh và Mạnh Kha
Nhạc sỹ Văn Dung và Họa sỹ Đinh Quang Tỉnh
Từ trái qua phải: Nhạc sĩ Trương Trọng Ninh, ĐD Quốc Trọng, 
NS. Phó Đức Phương, NSH. Dương Trung Quốc, 
GS. Văn Như Cương và GD. Đoàn Tử Huyến 
saxophone Quyền Văn Minh, Mạnh Kha và NS. Thụy Kha
"Tiếng hát của Ông nghị Dương Trung Quốc rất tốn rượu"
Rượu Johnnie Walker Platinum
góp phần thành công của đêm Đại Nhạc Tửu
Có lẽ hôn nay khách mời được thưởng thức thoải mái, tửu lượng tùy ý một tiệc rượu thuần túy Johnnie Walker Platinum label hay Johnnie walker gold label 18 years old - Đây là dòng rượu thay thế dòng sản phẩm Johnnie Walker Gold Label 18 years, với vẻ đẹp lịch lãm nhưng ngọt ngào cùng hương vị đậm đà phảng phất vị khói đặc trưng. Thiết kế sang trọng, là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay.
Rượu được đóng trong chai thủy tinh cao cấp và trong suốt Johnnie Walker Platinum label mang đến hương vị êm dịu và chất rượu đậm đà. Là hiện thân cho tình yêu Âm Nhạc và Rượu.
Xin giới thiệu một số hình ảnh
Rượu Johnnie Walker Platinum với những "Người của công chúng"
Nhạc sĩ Phó Đức Phương với Johnnie Walker Platinum label
NSUT. Thanh Ngoan với Johnnie Walker Platinum label
Dịch giả Đoàn Tử Huyến với Johnnie Walker Platinum label
Đạo diễn Nguyễn Quốc Trọng với Johnnie Walker Platinum label
Bài & ảnh
Họa sỹ Đinh Quang Tỉnh

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến