Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Lại truyện của lão Ngọ

                                         GỖ
                                                                                  Truyện ngắn của Trịnh Bảng


Trần Tiến Tiền, 34 tuổi làm nghề lái xe cho công ty xây dựng Toàn Thắng, lấy vợ đã bảy năm mà vẫn chưa có con. Lỗi này không hiểu do anh chồng hay chị vợ. Tiền it khi về nhà, nghe đâu anh ta đang cặp bồ với góa phụ  trẻ có quầy tạp hóa trong siêu thị . Chỉ khổ cho chị vợ phốp pháp  như chị Cả Phây, đêm đêm ôm gối chờ chồng, da thịt lúc nào cũng  rạo rực như người uống rượu. Cũng có lời đồn đại, chồng ăn chả  thì vợ ăn nem. Chưa ai nhìn thấy chị  ta ngoại tình, kể cả bà mẹ chồng luôn xăm xoi con dâu như ma xó
.  Đỗ Mộc, gã sửa chứa xe ôtô có hạng ngoài cầu Trắng, thân hình vạm vỡ, săn chắc như cây gỗ nghiến, hễ nhìn thấy chị đâu là mắt la mày lém, buông lời bông phèng, xích điểu ra vẻ thương cảm: “ Hết gạo thương kẻ ăn đong, Vắng chồng thương kể nằm không một mình”
Đấy là chuyện giữa tay thợ  máu mê và người đàn bà sung mãn nở nang , trắng như ngó cần, ta chẳng bận tâm.
 Lại nói về Trần Tiến Tiền!
Đang vào mùa mưa, công ty ít việc nên Tiền đánh xe về nhà nhờ Mộc khắc phục cho một số “pan” hắc búa mà cánh thợ công ty  bó tay.
Đang lúc hai người chiu rúc trong gầm xe, mặt mày tay chân bê bết dầu mỡ, thì bà Mão người xóm trên, cắp rổ cá tươi, ngoay ngoảy đi tới, niền nở chào mời:
- Anh Tiền về thăm vợ đấy phỏng. Có cá ngon đây, anh làm một con mà bồi dưỡng sức dân.
 Tiền nghĩ: Quái lạ, bà này ao chuôm đâu mà có cá bán.
Hình như bà Mão đoán biết được thắc mắc của Tiền nên vọi vã phân  vua:
- Cũng nhờ có mưa lũ nên cá thiên hạ dạt cả lên vườn, cũng kiếm được  mươi lăm con. Ăn chẳng hết,  bán vợi mấy con, mua cho lũ lợn bao cám Con Cò. Chăn nuôi bây giờ không có tăng trọng, lợn gà cứ đóng đinh, chẳng thể lớn được. Anh làm con đầu đàn này nhé. Miễn chê! .
Chẳng đợi Tiền đồng ý hay không, bà Mão  móc ngay con chép vào mỏ cân. Con cá dãy đành đạch , máu  ứa  đầy mang.
-Hai ký rưỡi, một trăm đồng chẵn.Tẩm bổ loại này thì phải biết! Một người khỏe hai người vui. Bà Mão cười hề hề ấn con cá vào tay Tiền.
Chẳng thể từ chối người đàn bà xởi lởi, bán giá phải chăng, Tiền bảo vợ:
-Trả tiền bà ta! Rồi hấp bia, để tối nay hai chúng tôi uống rượu.
Vợ Tiền càu nhàu: Đã có thịt chó rồi, lại cá với chả mú. Mưa lũ xe phải nằm dài. Tiền đâu ra.
- Cô không phải lo. Rõ là cái thói đàn bà, lúc nào cũng tiền tiền. Tiền đây chứ đâu. Tiền vỗ ngực thùm thụp, nổi cáu.
          Mộc đế vào: Cái nhà chị Tiền này, chắng biết ý chồng gì cả. Không nạp năng lượng, lấy đâu sức khỏe nộp thuế  cho bà xã
          Bà Mão thêm : Anh Mộc nói chí lý như bí hầm xương vậy.  Không gì quí bằng sức khỏe .  Ky cóp cho cọp nó tha. Chết có mang theo tiền của xuông âm phủ được đâu. Sống ngày nào thì phải xả láng. Mà biết đâu, ăn con cấ này, cuối năm nay, anh chị  lại có cháu bế. Hì.. hì,...
Bà Mão định góp  vui vài câu nữa, nhưng thấy ánh mắt hằm hằm của Tiền, bà kịp phanh lại. Loáng cái đã thấy bóng bà tất tả khu ngã ba đường, cất tiếng rao lanh lảnh: “ ai mua cá tươi không?”
Khi ti vi phát chương trình thời sự buổi tối, thì mâm cơm thịnh soạn được dọn lên, mùi thơm tỏa ra thực hấp dẫn, chỉ nhìn  qua đã ứa nước miếng. Chủ thợ chen tạc chén thù. Vợ Tiến  hưởng ứng rất nhiệt tình, uống cạn cốc bia Mộc mời. Mắt chị long lanh như hai đốm lửa, má ửng dậy như quả bồ quân chín, cử chỉ hoạt bát, lanh lợi , đến nổi  ống quần lửng co lên sát vùng kín mà cũng không hay. Mộc đực mặt như ngỗng ỉa, mắt gián chặt vào cặp đùi trắng hồng lồ lộ dưới ánh điện, quên cả  việc đáp lạị thịnh tình trăm phần trăm của  bà chủ. 
Mưa mỗi lúc một xối xả, có thể nghe thấy suối tuôn ồ ồ phía cầu Trắng.  Thời tiết mát mẻ,  mồi ngon nên vào lắm. Cuộc nhậu đang lúc cao trào, thì có ánh đèn pha  rọi thẳng vào nhà. Một chiêc xe máy rú ga lao lên sân. Tiếp đến là tiếng phanh đánh két. Tiền chưa nhận ra vị khach không mời đã thấy gã bước xồng xộc vào, nước mưa từ chiếc ao bạt chảy tong tong xuống gạch men. Tuy chiếc mũ bảo hiểm còn tùm hụp trên đầu, Mộc vẫn nhận Long đen, bạn làm ăn lâu nay với Tiền. Một gã buôn gỗ lậu có tiếng là táo tợn, kiểm lâm, công an đôi khi phải kiềng mặt. Long nói như ra lệnh: Ông Tiền ra ngoài, tôi gặp mmọt chút.
Tiền vội vã  đặt cốc bia  xuống mâm, theo Long ra cuối hiên. Hai người to nhỏ với nhau  rất ngắn gọn. Rồi Long nhảy phốc lên xe lao vào đêm mưa, không thèm chào ai nửa lời. Tiền lững thững vào nhà, nét mặt đăm chiêu, lộ vẻ căng thẳng. Mộc nhồm nhoàm vừa nhai vừa hỏi:
- Tay Long nhờ ông chuyên chở gỗ lậu chứ gì.
-Tôi có việc phải vào Dốc Ly ngay bây giờ. Ông cứ tự nhiên  Tiền nói sau khi tu  cạn côc bia.
- Trời đánh cũng tránh miếng ăn. Không gỗ lạt gì giữa đêm mưa  lũ thế này. Mặc cho vợ can ngăn, Tiền vẫn đứng dậy lấy chiếc chìa khóa xe trên nóc tủ, nét mặt đanh lại:
-Tôi  đã nhận lời với tay Long rồi. Mưa chết cò cũng phải đi.  Không thể nhỡ được.
Mộc đế thêm: Chuyện làm ăn với nhau càng phải giữ lời hứa. Mà ông còn lạ gì tính khí tên lâm tặc ấy. Dấm dớ hội tề là không xong với nó. Hắn sẵn sàng xử luật rừng với mình.
Tiền nói với vợ:
- Mình tiếp cậu Mộc, tôi  phải đi đây. Nhớ gọi mẹ sang trông nhà giúp. Đêm hôm mưa gió có hai người vẫn hơn.
Tiền bước vội ra xe,giật mạnh cửa ca bin, nổ máy. Nhìn chiêc xe chìm vào đêm mưa, vợ Tiền không nén nổi tiếng thở dài, đầy vẻ lo âu.
- Nó đi kiếm tiền, sướng bỏ mẹ, lo lắng cái nỗi gì. Tiền là tiên là phật, là sức bật lò xo, là... là...Mộc tuôn ra câu vè tràng giang đại hải. Đặt cốc bia vào tay người đàn bà, Mộc nói: anh Tiền đã cho phép cô tiếp tôi. Ta phải hết lòng với  nhau. Nếu say, không về được tôi ngủ lại, cô đang cần người canh nhà kia mà. Mộc  nói đầy ngụ ý.
Vợ Tiền nguýt  Mộc một cái rất dài, đôi mắt dao cau càng long lanh. Sự vui vẻ trở lại chóng vánh sau câu nói: chỉ được cái vơ vào là không ai bằng. Nhưng đây không phải là hạng người như đàng ấy nghĩ đâu nhé.
Mộc cười khùng khục rồi đưa cốc bia lên tận miệng ngươì đàn bà, cợt nhả: Thì đây mời đàng ấy côc này để chuộc lỗi vậy.
Vợ Mộc ngửa cổ uống ừng ực rồi dôc ngược đít côc với vẻ mãn nguyện. Mộc vỗ đèn đẹt vào lên cặp giò rắn chắc trắng ngà và âm ấm, tán thưởng: Giỏi! Giỏi! Quả xứng dang nữ anh hùng! Hắn chẳng chịu rút tay về mà  càng lấn sâu vào lớp vải của chiếc quần con mảng dính  thoang thoảng mùi nước xả comfo thơm lâu, khiến người dàn bà  oằn lên cười ngặt nghẽo rồi nhũn ra như bị say nắng...
          Khi cụm loa công cộng ngoài thị trấn văng vẳng tiếng đọc chuyện đêm khuya của đài Tiếng nói Việt Nam thì cả xóm ven đường bỗng thức giấc bởi tiếng kêu cướp cướp. Tiếng gào thét của mẹ Tiền còn mạnh hơn tiếng mưa xối, xuyên thủng màn đêm dựng người đang ngủ cũng phải bật dậy. Người nọ hò người kia, tiếng kêu “ bắt lấy chúng” vang động cả một vùng.
Hồn vía lên mây, vơ vội chiếc quần lót, Mộc tót ra ngoài , bỏ mặc người đàn bà trần như nhộng, mặt cắt không còn giọt máu, run lẩy bẩy trên giường.Cũng may tránh được lưỡi dao săc như nước của em ruột Tiền. Tiếng kêu càng rộ lên kèm  với những ánh đen pin loang loáng, xăm xoi khắp bờ kia  búi nọ
Mộc chạy tắt lên đồi chè tìm lối về nhà. Khốn nỗi chiếc cầu qua suối  hồi chiều vẫn còn, giờ chẳng thấy đâu. Bước chân thằng em ruột Tiền đuổi gấp gáp  phía sau, tiếng thét Trương Phi đã sát màng nhĩ: Nó đây rồi bà con ơi!.
Cùng đường, Mộc nhảy tùm xuống dòng suối đang réo sung sục, tìm lối thoát thân. Thật khốn nạn, hắn chưa kịp sải tay thì một cây gỗ đen trìu trĩu như một quả thủy lôi lao phập đến.
Phải sáng bạch người ta mới tìm thấy xác Mộc trong đám rễ  xùm xòa của  cây si già bên hốc đá. Đồn rằng,  những đêm mưa lũ, ở đấy thường hay xuất hiện con giải to như con bach tuộc ngoài đai dương . Chẳng biết Mộc có bị con quái vật kia bắt đi  hay không mà chết không kịp gọi ông giời một tiếng!
Đang lúc mọi người lời ra tiếng vào, túm năm tụm ba bên xác Mộc,thì có người đến tìm mẹ Tiền báo tin chẳng lành: Xe lao xuống vực, Tiền bị cả xe gỗ đè chết. Bà lão chỉ kịp kêu “Tiền ơi.!...” rồi ngất xỉu.





Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến