Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Quyến rũ mùa hoa đỗ quyên

                          Quyến rũ mùa hoa đỗ quyên
                                                                   
  
                                                             Tản văn của Công Thế
                                          ( Tác phẩm đạt giải nhì cuộc thi viết về cây Di sản Việt Nam)
          Tháng 11/2014 Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường, Cục di sản Việt Nam vừa cấp bằng công nhận hai quần thể thực vật gồm: 7 cây hoa Đỗ quyên và 7 cây Vân sam của rừng quốc gia Hoàng Liên là cây di sản Việt Nam. Vậy là rừng quốc gia Hoàng Liên đa dạng động thực vật, vinh dự và tự hào có thêm hai quần thể thực vật quý hiếm được tôn vinh. Cứ mỗi độ tết đến xuân về rừng Hoàng Liên lại thắm sắc đua hương của muôn loài hoa. Trong đó vương quốc hoa đỗ quyên lại càng tỏa sắc, dâng hương núi rừng, Khiến du khách không khỏi bàng hoàng sửng sốt bởi vẻ đẹp quyến rũ của nàng Hoàng Quyên mỗi dịp ngược non.

                                
Là người Lào Cai, gắn bó, lăn lộn với miền nắng gió biên thùy đã nhiều năm. Cũng chả mấy chủ nhật mà tôi không có mặt ở Sa Pa để đắm mình trong cái cảm giác bồng bềnh mây trôi. Ngẩng đầu lên đập vào mắt là chạm PhanSiPăng hùng vỹ.
Ngó xuống là gặp thung lũng Mường Hoa lập lờ, huyền ảo. Ngước qua là núi Hàm Rồng huyền thoại, đẹp đến ngẩn ngơ. Vậy mà chưa có gì níu kéo tôi đến ngẩn ngơ bằng mùa hoa đỗ quyên nở! Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về là tôi lại háo hức vượt ngàn lên mái nhà Đông Dương ngắm đỗ quyên. Khó mà diễn tả sao cho hết về vẻ đẹp của loài hoa này. Hoa rờ rỡ nở chan hòa giữa mây núi, ngờm ngợp, hút hồn đến ngây dại lòng người giữa nắng đầu xuân. Hoa dập dìu buông thả, lả lơi, tinh khiết lúc ban mai như tiên nữ giáng trần. Nghiêng ngả đằm thắm và khiêm nhường khi hoàng hôn nhuộm tím. Chả vậy mà khách thập phương cứ độ ấy lại lũ lượt rủ nhau thượng sơn chiêm ngưỡng, để được đến với đỗ quyên như tín đồ cuồng đạo, đến một lần rồi lại lần, lần nữa. Với lòng nhiệt huyết ngưỡng vọng.

 Bạn tôi điện thông báo: Đỗ quyên đã được công nhận cây Di sản Việt Nam rồi nhé! Hiện đã được dựng bia tôn vinh. Và không quên thủ thỉ: Quyên đang nở đẹp mê hồn! Thế là tôi lại hăm hở ba lô “súng ống”* cùng mấy người bạn nhiếp ảnh gia từ Thành phố Hồ Chí Minh ra, lại còng mình băng đèo vượt núi, chinh phục Panxiphăng ngắm nàng quyên nở. Đã có lần những cây đại thụ đỗ quyên ấy chúng tôi đã mắc võng nghỉ trưa, giời nghĩ lại vẫn còn như giấc mơ thiên đường. Bởi ta nằm trên võng lắc lư ngửa mặt nhìn nàng mà miên man suy tưởng. Những tia nắng vàng yếu ớt không đủ xuyên qua vòm lá, vòm hoa cứ nhảy múa lung linh trên tán cành cuồng nhiệt. Sắc hương của nàng tỏa dâng xao xuyến, dập dìu trong gió mông lung, những cánh hoa rời đài bay bay mà không phải là sự luyến tiếc mà như sự thăng hoa làm tô thêm vẻ kỳ thú, mải mê đưa ta vào giấc mộng. Khi tỉnh dậy quanh ta đã thấy đầy sắc cánh hoa ngập tràn, Cảm giác như ta vừa được nàng ướp hương sắc trong xứ thần tiên. Những cây hoa đỗ quyên hơn 300 năm tuổi ấy mãi như không già, bởi vẻ đẹp mãi mặn mà quyến rũ như nàng vừa chớm tuổi cập kê.      
Hầu như bốn mùa, Hoàng Liên Sơn đều ngập tràn trong muôn sắc. Dù trong tất cả các loài hoa ở rừng Hoàng Liên có rờ rỡ, ngan ngát đến mức nào thì cũng thua nàng đỗ quyên. Thua bởi tính phổ cập đặc trưng không đâu có. Thua bởi tính vượt trội thắm sắc đa màu. Thua bởi những nét tinh túy, chỉn chu. Khi Tết đến, xuân về nắng vàng hé rạng xua tan băng giá lạnh lùng. Cả cánh rừng như bừng thức tươi tắn dưới nắng xuân. Thời điểm ấy cũng là lúc các dòng khe, con suối bừng thức miệt mài tấu những bản Sô Nát mùa xuân mênh mang. Hòa trong tiếng râm ran của muôn loài hoa lá hân hoan tràn trề một mùa mãn khai dâng hương, đua sắc. 
Đỗ quyên có tới bốn chi với hơn hai chục loài khác nhau, đỏ, hồng, tím, trắng. Hoa nở rộ vào khoảng sau Tết âm lịch kéo dài hết cả ba tháng mùa xuân. Có thể nói đỗ quyên là chúa tể, là nữ hoàng của các loài hoa xứ rừng Hoàng Liên nơi mái nhà Đông Dương này. Loài hoa thống lĩnh, chủ đạo nhưng lại khiêm nhường dung dị. Xôm tụ, đặc trưng với số lượng lớn, tạo nên một vương quốc hoa đỗ quyên lớn nhất Việt Nam. 
Thử hỏi một ngày nào đấy rừng Hoàng Liên không còn bóng dáng của hoa đỗ quyên khi xuân về, không còn những sắc đỗ quyên rực rỡ dâng hiến hết mình, bả lả bên suối, không còn những đụm hoa gờm gợm thắm đỏ như thắp lửa trên cái màu xanh ngát của đại ngàn? không còn nụ đỗ quyên bẽn lẽn, e ấp bên suối? Chắc tấm áo thổ cẩm rừng Hoàng Liên sẽ không còn đa sắc mời gọi nữa. Có lẽ lòng lữ khách sẽ hoang hoải, thắc thỏm nhiều lắm.
Loài hoa tự nhiên, sinh trưởng ở trên độ cao trên 2.500 m so với mực nước biển. Nơi có khí hậu mát mẻ mùa hè và buốt giá về mùa đông. Càng khắc nghiệt băng tuyết bao nhiêu thì xuân về loài hoa ấy càng thắm thiết, nồng nàn, cuồng nhiệt bấy nhiêu. Càng lên cao nơi những làn gió quất ngang tàng thì sắc hoa càng lung linh, thống thiết bất chấp bấy nhiêu. Đời đỗ quyên có tình có nghĩa. Bất khuất, kiên trung, quây quần thành cộng đồng. Nương tựa nhau, xum vầy phát triển. Rực rỡ đủ màu, đủ loại, đài các, cao sang, thanh bạch, quyền quý… Càng không thể tưởng tượng được sự diệu kỳ nếu đi trong rừng vào mùa đỗ quyên nở. Cánh đỗ quyên rơi rụng trải tràn mặt đất, hoa tan chảy nhuộm đỏ dòng suối ban mai tạo cho ta có cảm giác như đi vào miền cổ tích, ngỡ ngàng, hư thực.
Loài hoa quyện hòa giữa thiên nhiên nơi thâm sơn cùng cốc. Chả cần lời nức nở ngợi khen, chả cần nâng niu trọng vọng, hồn nhiên dâng hiến. Khi đã lạc vào thiên đường của loài đỗ quyên thì cảm xúc đê mê đến dại dột. Bất giác muốn đưa bàn tay chạm vào đài hoa, song lại như sợ tay mình thô giáp trần tục không xứng với sự trinh trắng của nàng. Ấy vậy mà có kẻ ngông cuồng muốn chiếm hữu. Họ muốn thỏa cái thú chơi mông muội, về làm của riêng nơi bon sai, xứ kiểng. Muốn chia lìa nàng hoa với xứ sở sương mù. Nhưng đâu có biết, xa rừng, xa núi, xa xứ sở ấy nàng đỗ quyên sẽ nhạt phai, héo tàn.
Đi giữa đại ngàn, trong sắc màu miên man. Trong dáng núi, dáng chiều, ẩn hiện sơn nữ. Đỗ quyên hay sơn nữ cứ nhập nhòa, lung linh hư ảo, mông lung…? Những sơn nữ người Mông, người Dao, người Giáy lớn lên cùng đỗ quyên. Người và hoa đã thân thuộc, gắn bó, nương tựa, che chở cùng tồn tại, vẻ đẹp sơn nữ hồn nhiên như loài quyên trong trắng. Rồi chiều về đêm xuống, khách chủ quây quần bên bếp lửa bập bùng. Mọi người cùng chia sẻ cái cảm giác hoang dã, du mục trong thẳm lặng tiếng cánh hoa rơi. Khi bình minh ló rạng, bước ra khỏi lều, khách mới ngộ được cái mơ hồ của kẻ đi lạc giữa thiên đường đỗ quyên. 
Trong tinh khiết ban mai, ai đó hú một tiếng dài hào sảng. Tiếng hú xuyên qua những tầng lá đẫm sương xanh biếc đại ngàn. Âm thanh dội vào vách núi, tan loãng vào làn mây mỏng mảnh. Tiếng hú vô tình đánh thức, lay động cả rừng đỗ quyên trong xốn xang gọi nắng.
                                                            Lào Cai
                                                               C.T


* súng ống( thiết bị máy ảnh)

Không có nhận xét nào:

Bài đăng phổ biến